Đến cuối năm 2018, Digiworld trở thành tổng phân phối của Nestlé cho sản phẩm Dinh dưỡng Y học, giải tỏa phần nào những nghi ngại trước đó nhưng để lại nhiều tò mò “Digiworld đã làm điều đó như thế nào?”
Nền tảng tài chính minh bạch và các giải pháp logistic hiệu quả
Cuối năm 2018 – đầu 2019, CTCP Thế giới số (Digiworld, HOSE: DGW) ký kết hợp tác cùng tập đoàn Nestle với vai trò nhà phân phối tổng cho các sản phẩm dinh dưỡng y học của tập đoàn toàn cầu này, mở ra một thách thức và trải nghiệm hoàn toàn mới. Vốn được biết đến với vai trò nhà phân phối ICT hàng đầu Việt Nam trong hơn 20 năm qua, nay lại bước chân vào ngành tiêu dùng, đâu là nền tảng để Digiworld tự tin nắm bắt cơ hội và thách thức này?
Theo Digiworld, tài chính và các giải pháp logistic chính là những nền tảng cơ bản, giúp Digiworld trụ vững với vai trò nhà phân phối, đồng thời năng lực phát triển thị trường mang đến khả năng cạnh tranh cao cho Digiworld, tạo nên sự khác biệt so với mô hình phân phối truyền thống.
Xây dựng hệ thống ERP (Enterprise Resource Planning) từ những năm 2000 là yếu tố chính tạo nên nền tảng tài chính minh bạch và các giải pháp logistic hiệu quả của Digiworld hiện nay.
Đại diện của Digiworld chia sẻ, hệ thống ERP đã giúp Digiworld nâng cao hiệu quả vượt bậc trong quản lý hàng tồn kho theo thời gian thực (nhập trước bán trước), nhờ đó doanh nghiệp có thể ra quyết định nhanh để tối ưu lợi nhuận. Điều này giúp giảm bớt công việc thủ công của tất cả các bộ phận, từ đó nhân viên sẽ tập trung vào những việc phức tạp và đòi hỏi nhiều về kỹ năng mềm của họ hơn.
Có thể thấy, ERP không chỉ giúp Digiworld quản lý hiệu quả các chi phí, cải thiện đáng kể khả năng sinh lời trong ngành kinh doanh vốn có tỷ suất lợi nhuận thấp như ICT; mà còn tạo ra lợi thế lớn khi lấn sân sang ngành hàng khác, như: thời gian giao hàng nhanh, tính chính xác và chi phí hợp lý.
Bên cạnh đó, sự minh bạch là điều bắt buộc với một công ty niêm yết như Digiworld và vô cùng quan trọng khi muốn hợp tác với các tập đoàn nước ngoài. Việc minh bạch không chỉ dừng lại ở hoạt động công bố thông tin, mà đòi hỏi cao hơn ở nhu cầu thực tế phục vụ cho công việc. Ví dụ như: các đối tác đều cần số liệu “sạch” và “cập nhật liên tục” để có dữ liệu phân tích, điều chỉnh sát với thực tế, không bị giới hạn theo báo cáo định kỳ tháng hay quý, hoặc lệ thuộc vào con người… Tất cả những yêu cầu này được Công ty giải quyết bằng hệ thống SAP ERP chuyên nghiệp.
Thêm vào đó là lợi thế đến từ năng lực phát triển thị trường (MES) của Digiworld. Với nguồn lực và hệ thống sẵn có, Digiworld cung cấp đầy đủ 5 dịch vụ căn bản của phát triển thị trường: Phân tích thị trường – Tiếp thị – Bán hàng – Hậu cần – Dịch vụ hậu mãi, nên công ty dễ dàng triển khai bất cứ sản phẩm ở bất kì giai đoạn nào: từ tiếp quản sản phẩm đã có sẵn hệ thống phân phối, đến giới thiệu thương hiệu hoàn toàn mới ra thị trường. Cùng đội ngũ bán hàng và hệ thống điểm bán rộng khắp, việc dấn thân vào ngành hàng mới của Digiworld là hoàn toàn có cơ sở.
Anh Nguyễn Duy Bình, Giám đốc Marketing của Digiworld chia sẻ: “Theo số liệu thống kê từ Hãng nghiên cứu thị trường IBM, quy mô thị trường Chăm sóc Sức khỏe năm 2017 khoảng 4.7 tỷ USD và sẽ đạt 16.1 tỷ USD đến năm 2026. Trong khi đó bức tranh phân phối trong ngành hàng này hiện đang rất phân mảnh với hơn 550 nhà phân phối lớn nhỏ. Cùng với đó, trong bối cảnh nhiều doanh nghiệp Việt Nam ứng dụng công nghệ còn yếu thì các doanh nghiệp công nghệ như Digiworld sẽ hoàn toàn chiếm ưu thế. Hơn nữa, Digiworld hiện đã có chuỗi hệ thống phân phối, quy trình quản lý bán hàng đồng bộ, hiện đại và nguồn lực dồi dào nên chúng tôi tìm dư địa mở rộng cơ hội kinh doanh. Và việc Nestle chọn Digiworld là một đối tác phân phối trong ngành sữa dinh dưỡng chuyên biệt là một minh chứng cho thấy Digiworld đang đi đúng hướng, được đối tác tin tưởng”.
Luôn linh hoạt thay đổi đón đầu những yêu cầu mới của thị trường
Để trở thành đối tác của Nestlé, ngoài việc dựa trên nền tảng sẵn có, Digiworld đã phải thay đổi, chuyển dịch liên tục để thích ứng với mục tiêu kinh doanh của từng ngành hàng, cũng như của từng đối tác. Và đối với công ty toàn cầu như Nestle, các sản phẩm liên quan đến sức khỏe luôn được Nestlé áp dụng những tiêu chuẩn nghiêm ngặt về điều kiện kho bãi, lưu giữ, vận chuyển… Đặc biệt, ngành hàng sữa dinh dưỡng chuyên biệt của Nestlé được phân phối qua kênh ETC (thuốc kê toa) như bệnh viện, phòng khám, nhà thuốc… có chỉ định của bác sĩ – kênh phân phối khó nhất. Vì vậy, 6 tháng đầu tiên là thời gian đầy thách thức cho cả Digiworld và Nestlé, Digiworld đã phải thay đổi, bổ sung, hoàn thiện các tiêu chuẩn về nhân sự, kho bãi, vận chuyển… mà Nestlé đã đưa ra.
Anh Nguyễn Hữu Trọng, Trưởng quản lý khối Kho vận của Digiworld chia sẻ: “Để đáp ứng những nhu cầu từ đối tác Nestlé, Digiworld bắt buộc phải thay đổi từ khâu vận hành đến kho bãi. Do đó, ngoài cơ sở vật chất và đội ngũ con người đã có sẵn, chúng tôi đã xây dựng lại mạng lưới giao nhận xe máy, bổ sung xe tải, để đáp ứng yêu cầu giao hàng cho kênh bệnh viện, phòng khám tư, nhà thuốc…”.
Có thể thấy rằng, dù gặp nhiều thách thức nhưng nhờ có nền tảng hệ thống vững chắc cùng với sự nhanh nhạy trong việc thay đổi, nắm bắt thị trường của Digiworld; cùng với đó là việc phát huy tối đa thế mạnh của hai bên nên quan hệ hợp tác giữa DGW và Nestlé đã mang lại kết quả kinh doanh ấn tượng. Mặc dù không tiết lộ con số cụ thể, nhưng DGW cho biết Nestle đã đạt được doanh số cao nhất trong lịch sử chưa từng có trong ngành hàng sản phẩm dinh dưỡng Y học.
Thành công này đã tạo ra dấu ấn mới cho Digiworld trên thị trường và sẽ là cơ hội để Digiworld tiến sâu hơn vào ngành hàng Chăm sóc Sức khỏe với những thương hiệu mới. Và thử thách lớn nhất bây giờ đối với Digiworld là tạo được uy tín lâu dài trong ngành hàng mới, điều này không dễ có trong ngắn hạn. Chắc chắn để làm được việc này, Digiworld phải gia nhập ngành với thái độ nghiêm túc và có chuẩn bị như đã thành công với ngành hàng ICT.